Việc Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành Thông tư 38/2013 sửa đổi, bổ sung quyết định bãi bỏ việc hạn chế thi bằng lái A2 không chỉ cởi bỏ nút thắt bấy lâu cho dân chơi, đam mê môtô PKL mà bên cạnh đó còn tạo điều kiện cho việc xuất hiện của hàng loạt các hãng môtô danh tiếng trên thế giới đổ về Việt Nam.
Sẽ thi đại trà bằng A2 từ tháng 3/2014 (29/10/2013)
Sẽ sớm hoàn thiện thông tư để mở rộng cấp bằng A2 (14/10/2013)
Không hạn chế đối tượng được thi bằng lái xe A2 (05/10/2013)
Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký ban hành Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Việc cấp đại trà bằng A2 sẽ giúp cho nhiều người thõa mãn đam mê |
“Mở cửa” cho người tiêu dùng.
Chính từ những điều kiện trên, nhiều người sở hữu xe không đủ điều kiện sẽ không được cấp bằng. Việc bãi bỏ hạn chế thi bằng A2 theo thông tư 38/2013/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sẽ tạo điều kiện cho những người sở hữu những chiếc xe PKL đi theo hướng tích cực.
Việc cấp đại trà nằng A2 là một xu thế tích cực |
Việc cấp đại trà bằng A2 sẽ giúp cho nhiều người bớt lo lắng hơn trong việc sở hữu những chiếc xe môtô PKL – Mặc dù trước đây, nhiều người đã có suy nghĩ sai lầm về những người đi xe PKL đã khiến cho nhiều người sở hữu xe bị đẩy vào thế vi phạm pháp luật để được thỏa lòng đam mê như sử dụng bằng trôi nổi, chạy chọt để có bằng, dùng bằng giả hay không có bằng… Nhiều người còn rơi vào thế bị động khi đã trót sở hữu xe rồi nhưng vẫn chưa có bằng A2.
Trong khoảng mười năm trở lại đây việc chơi xe đã liên kết người chơi vào những nhóm có tổ chức, có người lãnh đạo và có chương trình sinh hoạt riêng. Trên khắp các tỉnh thành Việt Nam hiện nay, hàng chục CLB chơi xe đã được thành lập, tuy nhiên việc chưa có bằng A2 vẫn là một vấn đề “lớn” đối với người chơi và sử dụng xe.
Thông tư mới sẽ giúp cho những người có điều kiện thõa mãn đam mê |
Chính từ những yếu tố đó, việc Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ 1/3/2014 sẽ giúp cho những người sở hữu môtô dung tích trên 175cc chưa có bằng A2 được thỏa mãn đam mê của mình.
Mở cửa cho các hãng môtô vào Việt Nam
Một gian hàng của Benelli tại Việt Nam |
Mặc dù việc không có GPLX A2 vẫn là một hạn chế lớn đối với người sử dụng xe, song thời gian gần đây, thị trường môtô PKL vẫn phát triển khá mạnh do nhu cầu sở hữu loại phương tiện này ngày càng tăng. Một phần do điều kiện kinh tế, một phần do yếu tố công việc hay phải di chuyển, bên cạnh đó còn nhiều yếu tố như đam mê, tham gia hội nhóm, khám phá các cung đường…
Gian hàng KTM và Ducati tại Việt Nam |
Trên các diễn đàn, trang mạng liên quan đến môtô Pkl, khi thông tin Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ 1/3/2014 từ Bộ GTVT về việc cấp bằng A2 – nhiều tín đồ đam mê từ già đến trẻ chưa sở hữu được tấm bằng này không khỏi háo hức và mong chờ. Bên cạnh đó việc đặt trước hay tính toán xem túi tiền mình hợp với những mẫu xe nào, của hãng sản xuất nào cũng được nhiều người quan tâm.
Harley-Davidson cũng đang rục rịch chuẩn bị vào Việt Nam |
Với những tín hiệu tốt từ việc cấp bằng A2 phổ cập cho mọi người, đây được xem như việc cởi nút thắt cho những người đã, đang sở hữu một chiếc môtô PKL với dung tích trên 175cc. Bên cạnh đó nó cũng tạo tiền đề cho các hãng xe, các nhà sản xuất môtô, xe máy vốn bấy lâu nay vẫn rụt rè với thị trường giàu tiềm năng này.